Bí quyết luộc ngô giữ nguyên chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Viết bởi Admin

Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe khi ăn ngô thường xuyên

Thành phần vi chất dinh dưỡng có trong ngô bắp

Bên cạnh hương vị thơm ngon và được ứng dụng nhiều trong công nghiệp thực phẩm, ngô có rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Hạt ngô được xếp vào nhóm ngũ cốc, thuộc họ cỏ (Poaceae), có nguồn gốc từ Châu Mỹ và là một trong những loại lương thực được phân bố khắp nơi trên Thế giới.

Ngô không chỉ chứa tinh bột mà chúng còn giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin và các vi chất dinh dưỡng khác. Ngô vàng là loại ngô được sử dụng phổ biến nhất và ngô trắng có cùng giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên ngô vàng có hàm lượng chất xơ cao hơn.

bi-quyet-luoc-ngo-thom-ngon-tot-cho-suc-khoe
Hạt ngô được xếp vào nhóm ngũ cốc, thuộc họ cỏ.

Trong số các loại ngũ cốc, ngô chứa những hợp chất phenolic cao nhất. Điều này có nghĩa là nó có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư tuyệt vời. Trong ngô còn có anthocyanin, coumarin, axit trihydroxybenzoic, axit vanillic, axit caffeic, axit ferulic, axit chlorogen, axit axetic hydroxyphenyl. Ngoài ra, các flavonoid như quercetin, rustin, hirsutrin, morin, kaempferol, naringenin, youperitin, zeaxanthin, lutein và các dẫn xuất của chúng cũng thường được thấy trong loại ngũ cốc này.

Ngô có rất nhiều màu nhưng trong số đó ngô tím được cho là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe vì đây là một kho chứa anthocyanin. Tổng hàm lượng flavonoid trong ngô tím dao động từ 307,42 đến 337,51 mg/kg , trong khi ngô vàng có chứa từ 248,64 đến 281,20 mg / kg.

bi-quyet-luoc-ngo-thom-ngon-tot-cho-suc-khoe
Ngô là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt.

Lợi ích của việc ăn ngô thường xuyên

Ngô là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt

Cụ thể là vitamin C, vitamin B và magiê. Vitamin C rất quan trọng trong việc sửa chữa tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch và có đặc tính chống lão hóa, trong khi vitamin B quan trọng trong chuyển hóa năng lượng. Magiê rất quan trọng đối với dẫn truyền thần kinh và co cơ.

Có thể hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ không hòa tan trong ngô nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột, giúp tiêu hóa và đi ngoài đều đặn. Nhưng ngăn ngừa táo bón không phải là lợi ích duy nhất của chất xơ. Ngoài việc bảo vệ chống lại các vấn đề về đường ruột, tăng chất xơ có liên quan đến giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư, theo nghiên cứu từ Khoa Dinh dưỡng Con người của Đại học bang Kansas. Không giống như nhiều loại ngũ cốc khác, ngô là một loại thực phẩm không chứa gluten tự nhiên, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người tránh gluten nhưng muốn ăn ngũ cốc.

bi-quyet-luoc-ngo-thom-ngon-tot-cho-suc-khoe
 Tổng hàm lượng flavonoid trong ngô tím dao động từ 307,42 đến 337,51 mg/kg.

Có thể cải thiện sức khỏe của mắt

Ngô cũng có nhiều carotenoids zeaxanthin và lutein, được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe của hoàng điểm. Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Nutrients, lutein và zeaxanthin có thể ngăn ngừa và giảm đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Vitamin C cũng có thể giúp giảm nguy cơ thủy tinh thể, theo Hội đo thị lực Mỹ (AOA). Các loại thực phẩm khác có nhiều carotenoids là cà rốt, rau xanh và khoai lang.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Khi lượng đường trong máu tăng cao thì dẫn đến nồng độ oxy trong máu thấp và các gốc tự do làm cho tình trạng thiếu oxy trở nên trầm trọng hơn. Các anthocyanin và flavonoid có trong ngô là những chất chống lại gốc tự do mạnh. Chúng loại bỏ các gốc tự do, cải thiện lưu lượng máu, bảo vệ tế bào tuyến tụy, tăng tiết insulin và ngăn ngừa suy thận.

Ăn ngô có thể cải thiện sức khỏe của mắt.

Bí quyết luộc ngô với 3 nguyên liệu quen thuộc

Ngô luộc là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Vào những ngày mùa đông giá lạnh, thưởng thức bắp ngô luộc non mềm, dẻo thơm thì còn gì hấp dẫn bằng. Thông thường, khi luộc ngô chúng ta chỉ bóc bỏ vỏ, để lại một ít lá và râu rồi cho vào nồi, thêm nước và luộc. Nhưng chỉ làm theo cách này nhiều người thắc mắc vì sao ngô luộc không ngon ngọt như ngoài hàng.

Thực tế, muốn ngô thơm ngọt mà chỉ luộc bằng nước là khi bạn mua được ngô tươi, vừa bẻ trên cây xuống. Càng để lâu ngô càng mất đi vị ngọt tự nhiên. Do đó để có món ngô luộc ngọt thơm bí quyết là thêm 3 nguyên liệu quen thuộc gồm sữa tươi không đường, bơ nhạt và muối.

bi-quyet-luoc-ngo-thom-ngon-tot-cho-suc-khoe
Ngô khi chín nên được vớt ra ngay lập tức.

Trước tiên hãy chọn những bắp ngô tươi non, còn nguyên vỏ và râu, bề mặt bắp không có côn trùng hay lỗ sâu. Khi bấm tay vào bắp ngô, thấy mềm vừa phải, chảy sữa là được.

Ngô mua về bóc bỏ lớp vỏ ngoài rồi đem rửa sạch. Xếp ngô vào nồi, thêm vào lượng nước vừa đủ ngập ngô là được. Sau đó thêm vào nửa thìa muối (muối giúp ngô được mềm và ngọt hơn) và luộc lửa vừa. Đun đến khi nước sôi thì cho 1 túi sữa tươi không đường và 1 thìa bơ vào khuấy đều, vặn lửa lớn đun sôi. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ, đun thêm 8-10 phút nữa là ngô chín mềm. Nếu muốn ngô ngọt hơn bạn có thể thêm vào 1-2 muỗng đường.

bi-quyet-luoc-ngo-thom-ngon-tot-cho-suc-khoe
Nếu ngâm quá lâu vừa khiến ngô mất dinh dưỡng vừa làm loãng mùi thơm của ngô.

Với những người muốn thưởng thức vị ngọt tự nhiên của ngô, khi luộc bạn chỉ dùng 2 nguyên liệu là Baking Soda và muối. Baking Soda giúp ngô mọng nước hơn vì nó ngăn chặn việc hạt ngô bị mất nước, giữ được chất ngọt bên trong. Muối cũng là một chất xúc tác, tạo vị ngọt cho ngô, khiến ngô ngon hơn.

Lưu ý, ngô khi chín nên được vớt ra ngay lập tức. Nếu ngâm quá lâu vừa khiến ngô mất dinh dưỡng vừa làm loãng mùi thơm của ngô.

Bài cùng chuyên mục


Hotline (24/7)


1900 866 608